Filesatoz ข่าวไอที gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ APPLICATION Microsoft คิดระบบป้องกันโดนแฮกใหม่ เริ่มใส่ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต Cpu

Microsoft คิดระบบป้องกันโดนแฮกใหม่ เริ่มใส่ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต Cpu



Firmware  นั้นเป็นโปรแกรมขนาดเล็กที่เขียนขึ้นไว้ไว้ในชิปเพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็คนิคส์ เพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานต่าง ๆ แล้วมันสำคัญกับอะไรกับบทความนี้ละ ?  

โดยล่าสุดทาง Microsoft ได้คิดวิธีป้องกันการแฮกขึ้นมาใหม่โดยการนำ Code ไปฝังไว้ที่ตัว Firmware ของ CPU และจะทำภายใต้การทำงานของระบบ Windows อีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันการแฮกเข้ามาในระบบ ซึ่งจะแตกต่างจาก  Secure Boot  ที่มีอยู่ จากเดิมการทำงานโดยคาดว่า  Firmware นั้นปลอดภัยซึ่งความจริงแล้วอาจจะไม่ปลอดภัยอย่างที่คิดก็เป็นได้ 

ซึ่งการจะผลิตชิปที่ระบบป้องกันแบบข้างต้นที่กล่าวมาทาง Microsoft นั้นจำเป็นต้องร่วมมือกับผู้ผลิตชิปชั้นนำไม่ว่าจะเป็น AMD  (Advance Micro Devices ) Intel  และ Qualcomm เพื่อผลิดชิปที่มีการใส่ Code ที่จำเป้นต้องใส่ตั้งแต่เริ่มการผลิต เพื่อเริ่มระบบป้องกันตัวนี้ลงในชิปรุ่นที่ผลิดตออกมาใหม่ 

ซึ่งจากข้อมูลด้านที่บนว่าการผลิดตชิปรุ่นนี้จำเป็นต้องใส่ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการผลิตชิปเลยนั้นหมายความว่าผู้ใช้ Windows ที่มีการใส่ชิปไปแล้วจะไม่สามารถดาวน์โหลซอฟต์แวร์เพิ่มเพิ่มหรือัพเกรดตัวระบบป้องกันใหม่เข้ามาได้เนื่องด้วยการใส่ตั้งแต่ขั้นต้น จึงไม่สามารถลงซอฟต์แวร์เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มฟังชันต์ดังกล่าวได้ 

สำหรับเครื่องที่จะมาพร้อมชิปที่ป้องกันระบบแฮกด้วยตัวเองที่มีมาตั้งแต่การผลิตชิปนั้นจะมีรุ่น SunFace Pro X  และหลังจากนั้น Dell, Lenovo และ Panasonic ซึ่ง Pc เครื่องต่อไปของเราในอีกไม่นานหรือข้างหน้าอันใกล้นี้นั้นจะมีชิปที่มีการป้องกันแน่นหนามากขึ้นนั้นทำให้เราไม่ต้องกลัวการโจรกรรมข้อมูลและมีความปลอดดภัยมากขึ้นในการเล่น ซึ่งถ้าหากสำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้คงจะมีการเปิดให้ทดสอบสำหรับชิปตัวใหม่นี้ที่มีการใส่ Code ตั้งแต่เริ่ม เพื่อป้องกันการแฮกแน่นอน ถ้าหากใครได้ไปทดลองมาก็อย่าลืมมาบอกนะว่าดีไหม ? ส่วนนี้ขอตัวลาไปก่อนหวังว่าบทความที่ผมนำมาเล่านี้จะมีประโยชน์ต่อทุกท่าน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.engadget.com

ติดตามข่าวไอที ได้ที่นี้ www.filesatoz.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.