Filesatoz ข่าวไอที gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์ Uncategorized ย้อนรอยกับคำถาม “หรือ AI จะมาแย่งงานมนุษย์”

ย้อนรอยกับคำถาม “หรือ AI จะมาแย่งงานมนุษย์”


ย้อนรอยกับคำถาม “หรือ AI จะมาแย่งงานมนุษย์” gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์

            เมื่อก่อนนั้นมีคำถามกับว่า “ AI จะมาแย่งงานมนุษย์”  คำถามนี้ได้เกิดเป็นคำขึ้นมาหลายปี คงไม่ใช่แค่ผมแต่คงมีหลาย ๆ คนที่ถามคำถามขึ้นนี้กับตัวเองแน่ ๆ

เพราะเดี๋ยวนี้ AI  นั้นมีวิวัฒนากาลขึ้นมาจากแต่ก่อนมากจากที่เป็นแค่ผู้ช่วยแต่ในยุคปัจจุบันเราต้องยอมรับกันแบเต็ม ๆ ปากเลยว่า เทคโนโลยีนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากไม่ต้องมองอะไรหรอกครับเอาแค่โทรศัพท์ที่เราถืออยู่เนี่ยก็เป็นผลจากเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาเรื่อย ๆ และคำถามที่ว่า AI จะมาแย่งงานมนุษย์อย่างเรา ๆ นั้นจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ย้อนรอยกับคำถาม “หรือ AI จะมาแย่งงานมนุษย์” gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์
ย้อนรอยกับคำถาม “หรือ AI จะมาแย่งงานมนุษย์”

            แล้วเมื่อไหร่ละที่ AI จะแย่งงานไปจากเรานักวิจัยเคยทำนายไว้ว่า AI จะสามารถขับรถบรรทุกได้ในปี 2027 (ยังไม่ถึง) และทำงานค้าปลีกได้ในปี 2031 (ยังไม่ถึงอีกเช่นกัน) 

และนอกจากนั้น AI อาจจะสามารถทำงานในวงการนักเขียนจนสามารถเขียนนิยายขึ้น The New York Times Best Seller ได้ในปี 2049 ซึ่งทั้งหมดจะจริงหรือไม่จริงยังไม่มีใครรู้เพราะมันยังไม่ถึง

แล้วที่นี้เรามาลองดูความเป็นไปได้กันครับว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่เมื่อไม่นานมานี้แชมป์หมากล้อมหรือโกะที่ได้แชมป์ มา 18 สมัยได้เข้าร่วมศึกแห่งสงครามประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขาและ ‘AlphaGo’ ที่เป็น A.I. จากบริษัท DeepMind ของ Google โดยผลการแข่งขันนั้นคือ AI นั้นชนะไปแบบ 4-1 เกม  โดยเกมสุดท้ายนั้น เซ-ดล  (แชมป์ 18 สมัย) ถูกเล่นจนกินพื้นที่เป็นวงกว้างทุกเกม

นอกจากในการแข่งขันในวงการแพทย์ยังมีข่าวถึง AI ที่สามารถบอกเวลาเสียชีวิตของมนุษย์ได้อีกด้วย โดยให้ทดลองจากผู้ป่วยกว่า 400,000 คน  โดยผลปรากฏว่า AI สามารถทำนายถูกถึง 0.85 เต็ม 1.00  ส่วนแพทย์นั้นจะอยู่ที่ 0.65-0.8 เท่านั้น นี้ถือเป็นอีกตัวอย่างที่มีบทบาทถึง AI จะทำงานแทนมนุษย์ได้หรือไม่ คำตอบนี้ยังไม่สามารถตอบได้หรอกครับเพราะยังไม่มีใครรู้ แต่ถ้าถามว่ามีโอกาสไหม ก็ยังมีโอกาสอยู่ แต่บางที AI อาจจะต้องเรียนรู้จากมนุษย์เราอีกต่อไปก่อนก็ได้นะครับ

ย้อนรอยกับคำถาม “หรือ AI จะมาแย่งงานมนุษย์” gadgetมาใหม่ อัพเดทโลกไซเบอร์
ย้อนรอยกับคำถาม “หรือ AI จะมาแย่งงานมนุษย์”

            เรื่องนี้ไว้รอถึงปีที่นักวิจัยทำนายเราลองมาดูผลอีกทีว่าจะได้จริงหรือไม่ ? ส่วนตอนนี้ AI ยังไม่สามารถทำงานแทนพวกเราได้ เราคงต้องทำงานไปก่อนถ้าหากว่า AI สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้จริง ๆ นั้นอาจจะถือเป็นวิวัฒนาการของโลกเราอีกขั้นก็ได้นะครับ

#gadgetมาใหม่ #อัพเดทโลกไซเบอร์

Leave a Reply

Your email address will not be published.